19 tháng 8, 2019

Núi Giếng Tiền- Đảo Lý Sơn


                                                                  hình: IT
                                                                         

 Núi Giếng Tiền- Đảo Lý Sơn.

Quảng Ngãi nơi có nhiều giếng nước mang truyền thuyết cảm động về người lính Hoàng Sa và công cuộc bảo vệ biển đảo của các bậc tiền nhân trên đất đảo. Tương truyền, ngày xưa trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) rất khó đào giếng. Bởi một lẽ đơn giản, vùng đất đảo này được hình thành từ sự phun trào nham thạch dữ dội của 5 ngọn núi lửa.

Thế nhưng, khi vua Gia Long đích thân đứng ra sai quân đào đất nặn hình nhân chiêu hồn cho những người con đảo Lý Sơn, là những chiến binh trong hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải hy sinh khi đi làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa đã tạo ra 1 giếng nước có tên là giếng Tiền nằm ở thôn Tây, xã An Vĩnh.

Ngày đó, vua Gia Long đã đích thân ra tận đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để làm lễ chiêu hồn cho các tử sĩ của cai đội Phạm Quang Ảnh hy sinh khi đi làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa. Lần đó, ông còn đưa theo một thầy phong thủy giỏi nhất thời bấy giờ đi cùng để làm lễ chiêu hồn cho 25 tử sĩ nhập vào 25 hình nhân được làm bằng đất sét trước khi an táng dưới những nấm mộ cát.

Đó là sự khởi đầu cho tập tục truyền thống khao lề thế lính Hoàng Sa mà người dân đảo Lý Sơn gìn giữ suốt 200 năm qua (16 tháng Ba âm lịch hằng năm).

Lễ khao lề thế lính kéo dài suốt mấy ngày với thuyền cúng, cờ, linh vị và các hình nhân được nặn bằng đất sét. Trong thuyền cúng có đầy đủ mọi thứ như củi, muối, gạo, mắm…; những thứ mà người lính hải đội Hoàng Sa ngày xưa thường mang theo trong chuyến đi biển. Con thuyền chở lễ cúng ấy được đưa ra khơi, cho trôi tự do trên biển Đông.

Theo những lão niên ở đảo Lý Sơn kể lại, khi đó, ở Lý Sơn rất thiếu nước ngọt, người dân đào giếng mãi nhưng không có nước. Ông thầy phù thủy đi theo vua Gia Long ra Lý Sơn làm lễ chiêu hồn cho lính Hoàng Sa đã mượn lệnh vua sai nhân dân địa phương đi lên 1 ngọn núi đào tìm đất sét để mang về nặn hình nhân.

Thật bất ngờ, giữa quả núi chỉ có cát trắng và đá tảng này lại có một địa điểm có đầy đất sét, những người dân đào đất ai nấy đều kinh ngạc. Và còn huyền bí hơn hơn nữa, sau khi dân công đào đủ lượng đất sét để nặn 25 hình nhân tượng trưng cho 25 lính Hoàng Sa vừa hy sinh thì cái hố ấy bỗng tuôn ra mạch nước ngọt, hình thành nên cái giếng, đặt tên là giếng Tiền.

Cái giếng linh thiêng ấy được người dân đảo Lý Sơn sử dụng từ đó đến nay. Đặc biệt, giếng Tiền quanh năm đầy ắp nước, nước trong vắt. “Các tiền nhân của người dân đảo Lý Sơn cho rằng, 25 người lính Hoàng Sa được vua Gia Long làm lễ chiêu hồn lần ấy dù đã chết nhưng lòng vẫn còn hướng về quê hương bản quán, đã phù hộ đào nên một cái giếng nước ngay trên ngọn núi lửa để cho dân đảo dùng”, ông Nguyễn Ân (82 tuổi) ở khu 6, thôn Tây xã An Vĩnh, nói.

Cũng theo các cao niên ở đảo Lý Sơn, sau khi đào được giếng Tiền, người dân địa phương thời ấy còn phát hiện trên ngọn núi đào giếng Tiền có nhiều vùng đất đỏ, trông tựa như đất bazan ở Tây Nguyên. Về sau này, khi người dân đảo Lý Sơn phát triển nghề trồng hành, tỏi thì lên núi giếng Tiền lấy nguồn đất đỏ ấy về làm lớp đất mặt để sản xuất. Chính chất đất được sinh ra trên miệng núi lửa đã làm nên hương vị đặc biệt cho tỏi Lý Sơn, nâng nó lên thành món hàng đặc sản nức tiếng cả nước.

Cũng tại miệng núi lửa giếng Tiền, có một khoảng đất nhỏ, dù là đất đỏ nhưng lại không một loài cây cỏ nào mọc được. Trong suy nghĩ của người dân Lý Sơn, đây chính là vùng đất thiêng, đất tinh khiết nhất nên người xưa thường lấy về làm hình nhân cho những ngôi mộ gió mỗi khi có chiến sĩ của đội hải binh Hoàng Sa hy sinh từ thời vua Minh Mạng.
(sưu tầm)

2 nhận xét:

*(Sao chép URL hình ảnh ) Biểu tượng cảm xúc, video youtube, dán vô khung comment không cần dùng thẻ.
*Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh bạn có thể chèn vào comment [' JPG', ' GIF',' PNG',' BMP'].
*Blog NHẬN LINK YOU.TUBE ở phía dưới chữ CHIA SẺ.
*Cảm ơn các bạn đã comment cho bài viết. Chúc các bạn luôn vui và hạnh phúc.

BẢN QUYỀN