20 tháng 5, 2013

THAM LUẬN : CUỘC BÚT CHIẾN THƠ CŨ VÀ THƠ MỚI : LUẬT THEO THƠ HAY THƠ THEO LUẬT ?


Các bạn thân mến ,
Đây là bài Tham Luận sưu tầm của TS Huy Thanh , chủ đề viết về Cuộc bút chiến Thơ cũ và Thơ mới , trong đó có phần đầu bài THAM LUẬN của anh viết về Thơ Đường Luật . Thiết nghĩ nhiều bạn bloggers cũng quan tâm tìm hiểu về Thơ Đường Luật nên  tôi đăng bài này để các bạn Tham Khảo . Mời các bạn cùng xem nhé .

THAM LUẬN :

CUỘC BÚT CHIẾN THƠ CŨ VÀ THƠ MỚI :  

LUẬT THEO THƠ  HAY THƠ THEO LUẬT ?


HUY THANH


Mở đầu :

Thơ là gì ? : Thơ là nghệ thuật dùng từ ngữ, âm điệu để chuyển tải những xúc cảm giữa người với người về một chủ đề nào đó gọi là sự đồng cảm .Thơ thường được diễn đạt từ hai câu trở lên hoặc nhiều câu ( đơn hợp hoặc phức hợp ).Trong một tổ hợp thơ ( bài thơ) thường tác giả chuyển tải tình cảm đến người đọc bằng chủ đề bài tức tứ thơ, nhạc thơ,vần thơ và họa thơ.( thơ như vẽ)

 a) Chủ đề tức tứ thơ là nội dung chính của bài thơ , sau khi có chủ đề là tựa bài , tứ thơ là cách diễn đạt nội dung mở rộng của tựa bài ,có thể bằng miêu tả, có thể bằng ẩn dụ, so sánh.Thơ khác Văn ở chỗ về hình thức là có vần, có điệu, có ngắt câu ngắn.Về nội dung thì Thơ khác Văn ở chỗ những TứThơ là sự góp nhặt rời rạc trong từng đoạn ngắn ,không cần phải xuyên suốt liên quan ý với nhau như trong một bài Văn.   

 b) Nhạc thơ là bài thơ khi đọc lên phát ra một âm điệu du dương, khi trầm, khi bổng mặc dù không có tiếng đàn phụ họa ( như những bài hát ru em trong một trưa hè xa vắng ) .Ngâm Thơ cũng là một thể cách trình bày hát Nhạc Thơ mà không cần tiếng đàn.

c) Vần trong thơ :Là những yêu cầu có sự hòa hợp, phát âm tương đồng giữa những ngôn từ trong một bài thơ hay những chữ trong nhiều câu kết nối nhau. Chúng tạo thành một âm thanh nhè nhẹ êm đềm.Về cách gieo vần có hai loại :

   1-Vần chính : Âm phát ra giống nhau thuộc loại thanh bằng  như: ta, tà, xà, bà,quan, sang v..v.
Âm phát ra giống nhau thuộc loại thanh trắc như: cắt, bắt. lắc, tắt

   2- Vần thông :Âm phát ra hơi giống nhau loại thanh bằng như  : tà, hoa

Âm phát ra hơi giống nhau loại thanh trắc như : mắt, mất.
Nếu không đạt được như vậy, bài thơ sẽ thành "cưỡng vận " ép vần  ( Thí dụ như chữ " trời " và chữ " vài " trong Thơ Kiều của Nguyễn Du dưới đây.:" Cỏ non xanh tận chân trời. Cành lê trắng điểm một i bông hoa .") Chữ Trời với chữ Vài không có vần  nhau.   

d) Họa thơ : Là bài thơ khi đọc lên người ta thấy như trước mắt mình những sự kiện, cảnh vật ,nhân vật như hiển hiện ra trước mắt .( TD :" Cỏ non xanh tận chân trời. Cành lê trắng điểm một i bông hoa "  ( Nguyễn Du ). Đọc hai câu thơ đó ta thấy trước mắt mình cảnh một buổi chiều tảo mộ trong vùng đất rộng đẹp tuyệt vời với mây, cỏ, bông hoa kéo đến tận chân trời.

I - PHÂN LOẠI THƠ VÀ LUẬT CỦA CÁC LOẠI THƠ CỔ : :

Trong luật thơ, các chữ được chia làm hai loại thanh là thanh BẰNG gồm các chữ có dấu HUYỀN  và KHÔNG CÓ DẤU ,còn thanh TRẮC gồm các chữ có dấu : SẮC, NGÃ, HỎI, NẶNG Dưới đây chúng ta quy ước B là thanh BẰNG, T là thanh TRẮC , còn con số ở sau trong ngoặc đơn  ( .. ) là số thứ tự của chữ đúng trong câu đó.
Thí dụ câu lục của bài thơ lục bát  : B (2) là chữ thứ hai của câu lục phải là vần BẰNG .

    A-  Loại thơ Cổ Thi, Cổ điển hay Đường Thi :

 Là loại thơ phát sinh, khởi nguyên từ khi loài người biết dùng chữ viết trên đất, trên thẻ tre ( sử xanh) , trên da thú, trên giấy, để ghi lại những bài thơ bằng ký tự lưu truyền hết đời nầy sang đời khác.Dần dần ,sự phát triển của nó cho đến nay đã hình thành những mô hình hoàn thiện,sinh ra nhiều luật lệ của niêm, luật bằng trắc, vần, bố cục, điệu, ngữ pháp . Người ta gọi loại Thơ nầy là thơ Cận Thể  ( Theo Luật khuôn khổ ) trái với loại Thơ trước đây gọi là Cổ Thể ( Không có Luật  ) Mặc dù hiện nay loại thơ Cận Thể nầy biến tướng thành rất nhiều thể thơ, nhưng theo tôi có  thể phân chia thành những loại chính sau đây :

    1 : THƠ ĐƯỜNG LUẬT CÒN GỌI LÀ ĐƯỜNG THI


Đây là lại Thơ được hoàn thiện về niêm luật phát triển mạnh dưới đời nhà Đường ở Trung Hoa, nó chịu nhiều sự gò bó của luật Thơ một cách khe khắt nhất về số câu, số chữ,thanh bằng trắc, vần , niêm, đối. Bài thơ chính gồm có tám câu, mỗi câu bảy chữ gọi là  thất ngôn bát cú ( Tổng cộng Năm mươi sáu chữ )
.
A- Bố cục bài thơ được chia làm  các phần như sau  :

Câu 1 : Câu Phá : (Giới thiệu chủ đề bài Thơ )
Câu 2 : Câu Thừa : (Diễn giải mở rộng chủ đề )
Câu 3 và câu 4 : Câu Thực hay Trạng  ( Toàn Cảnh bài Thơ ) .Hai câu nầy phải đối nhau.
Câu 5 và câu 6 : Câu Luận :( Mở rộng bài thơ và nói ý tưởng của tác giả.)  Hai câu nầy phải đối nhau
Câu 7 : Câu Thúc ( là gom những ý bài thơ lại)
Câu 8 : Câu Hợp ( Kết Luận ) 

 B- Về đối trong bài Thơ :

Đối tức là làm nghịch lại câu trước đó: Về nguyên tắc thì chữ đối với chữ, hình tượng đối với hình tượng như  Thanh bằng đối với thanh trắc, sự vật đối với sự vật  ( như nước với mây), hình tượng đối với hình tượng ( lom khom với lác đác ) , điển tích đối với điển tích ( Chức Nữ với Ngưu Lang). Về đối có hai loại là đối âm ( thanh bằng đối với thanh trắc) và đối ý ( nói khác ý của câu ở trên thí dụ Trong đối với Ngoài, Trên đối với Dưới, Núi đối với Sông..) Một bài Thơ không đạt tiêu chí nầy gọi là thơ THẤT ĐỐI

 C-Luật thanh Bằng Trắc trong bài Thơ  Đường :

 Bài Thơ Đường Luật Thất Ngôn Bát Cú có thể viết  bằng hai thể loại : Luật Bằng và Luật Trắc . Bài thơ làm loại Luật Bằng khi chữ thứ hai của câu đầu là thanh Bằng, còn trái lại là Luật Trắc .Trong Luật Bằng Trắc của Thơ Đường Luật ,các chữ đứng trong câu ở  số thứ tự 1, 3. 5  không lệ thuộc vào Luật gọi là nhất tam ngũ bất luật.
Trong một câu chữ thứ 2 và chữ thứ 6 phải giống nhau về thanh điệu, chữ thứ 4 phải khác thanh điệu.Tức là chữ thứ 2,6 trong câu thuộc thanh Bằng thi chữ thứ 4 phải là thanh Trắc hay ngược lại

Thí dụ Bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan :

Câu 1 : " Bước tới đèo ngang bóng xế tà " , chữ thứ 2 là Tới , chữ thứ 6 là Xế thuộc thanh Trắc thì chữ thứ 4 là Ngang thuộc thanh Bằng.

     A : Luật thanh Bằng Trắc của Bài Thơ  viết  dưới dạng Luật thanh Bằng :

Câu 1  : B(2) T(4) B(6) B(7)  ( Luật thanh BẰNG : chữ thứ 2 câu thứ nhất thanh BẰNG ))
Câu 2  : T(2) B(4) T(6) B(7)
Câu 3 :  T(2) B(4) T(6) T(7)
 Câu 4:  B(2) T(4) B(6) B(7)
Câu 5  : B(2) T(4) B(6) T(7)
Câu 6  : T(2) B(4) T(6) B(7) 
Câu 7 :  T(2) B(4) T(6) T (7)
Câu 8 :  B(2) T(4) B(6) B(7)

THÍ DỤ  BÀI THƠ  :THƯƠNG VỢ:

Câu PHÁ    1 :  Quanh năm buôn bán ở mom sông  ( Chữ Năm thuộc thanh BẰNG )
Câu THỪA 2:   Nuôi đủ năm con với một chồng
Câu  TRẠNG 3 Lặn lội thân cò khi quãng vắng  ( Đối câu 4)
Câu  TRẠNG4  Eo sèo mặt nước buổi đò đông ( Đối câu 3)
Câu   LUẬN  5: Một duyên hai nợ âu đành phận  (Đối câu 6)
Câu   LUẬN 6:  Năm nắng mười mưa dám quản công ( Đối câu 5)
Câu   THÚC7:   Cha mẹ thói đời ăn ở bạc
Câu HỢP KẾT: Có chồng hờ hững cũng như không"

TRẦN TẾ XƯƠNG  

     B - Luật thanh Bằng Trắc cho bài Thơ viết dưới dạng Thanh Trắc
:
Câu 1 : T(2)B(4) T(6)B(7)   ( Thanh Trắc)
Câu 2 : B(2)T(4) B(6)B(7)
Câu 3  :B(2)T(4) B(6)T(7)
Câu 4 : T(2)B(4) T(6)B(7)
Câu 5:  T(2)B(4)T(6)T(7)
Câu 6:  B(2)T(4)B(6)B(7)
Câu7:   B(2)T(4) B(6)T(7)
Câu 8  T(2)B(4)T(6)B(7)

THÍ DỤ BÀI THƠ :QUA ĐÈO NGANG TỨC CẢNH  :

Câu PHÁ 1    Bước tới đèo ngang bóng xế   (Chữ Tới thuộc thanh TRẮC)
Câu THỪA 2  Cỏ cây chen đá lá chen hoa
Câu TRẠNG 3   Lom khom dưới núi tiều vài chú  ( Đối với câu 4 ) 
Câu TRẠNG  4: Lác đác bên sông rợ mấy nhà  (Đối với câu 3)
Câu LUẬN 5 :     Nhớ nước đau lòng con quốc quốc  ( Đối với câu 6)
Câu LUẬN 6:  Thương nhà mỏi miệng cái gia gia  ( Đối với câu 5)
Câu THÚC 7:  Dừng chân đứng lại trời non nước
Câu  HỢP KẾT 8: Một mảnh tình riêng ta với ta
  
 BÀ HUYỆN THANH QUAN

Một bài Thơ không đạt những tiêu chí nầy gọi la Thơ THẤT LUẬT
Trong một số sách giáo khoa câu 4 bài Thơ nầy đã bị sửa lại là :" Lác đác bên sông CHỢ mấy nhà " là không đúng  (Sửa lại chữ RỢ thành chữ CHỢ  ) .Bài nầy ra đời vào thời kỳ còn nửa phong kiến, lúc đó người ta còn nhìn những người dân tộc thiểu số sống rải rác dưới đèo là người RỢ ( man ri mọi rợ ), nên BHTQ đã mô tả những cái nhà của họ chứ không phải cái CHỢ là nơi tụ họp đông người. Hơn nữa : Lác Đác vài cái nhà không thề làm thành cái CHỢ được. Nếu vì lý do hòa đồng dân tộc, tôi thiết nghĩ vẫn giữ nguyên bản , và ghi chú thích bên dưới là được
.
 D) - Vần :

Vần là sự phát âm giống nhau giữa hai chữ với nhau ( chính vận ) hay na ná giống nhau ( thông vận ) như tôi đã trình bày phần ở trên. Trong thơ Đường các chữ cuối của câu 1, 2, 4, 6, 8, phải vần với nhau .(Trong bài Thơ trên ta thấy các chữ : Tà, Hoa, Nhà, Gia, Ta  ,vần nhau).Một bài Thơ không đạt tiêu chí nầy gọi là THẤT VẬN

E-Niêm :

Niêm có nghĩa là bó chặt lại, trong thơ Đường , hai câu thơ niêm với nhau là chữ thứ nhì của hai câu phải cùng một loại thanh Bằng hay thanh Trắc . Luật niêm là các câu từng cặp niêm nhau 1+8 , 2+3 ,4+5 .6+7 . Một bài Thơ không đạt tiêu chí nầy gọi là THẤT NIÊM

B -  Những biến thể của Thơ Đường :

Ngoài thể chính là Thất Ngôn Bát Cú ( Bảy chữ Tám câu ) , Thơ Đường còn biến thể thành những loại khác như :Thất Ngôn Tứ Tuyệt (Bảy chữ bốn câu), Ngũ Ngôn Tứ Tuyệt (Năm chữ Bốn Câu ), Ngũ ngôn Bát Cú ( Năm chữ tám câu ).Các loại nầy cũng có quy luật nhưng không được phổ biến lắm
.    
      1- THƠ LỤC BÁT :

Khổ Thơ gồm hai câu :
Câu 1 có 6 chữ theo luật bằng trắc như sau  : B(1) - B(2) - T(3) - T (4) - B (5)- B (6) .
Câu 2 có 8 chữ  : B(1) - B(2)- T(3)- T(4)- B(5) -B(6)- T(7)-B(8).
Chữ thứ 6 câu 1 phải vần với chữ thứ 6 của câu 2  .
Ngoại lệ  :Nhất tam ngũ bất luật  của nó là chữ thứ 1, 3, 5 TRONG MỖI CÂU không cần  phải theo luật

THÍ DỤ BÀI THƠ :PHÚT TĨNH LẶNG VÔ THƯỜNG
.
Tôi  đi ( B 2 ) tìm  sợi (T4)  tóc rơi ( B 6)
Ngày xưa ( B2) em  chải (T4) một  thời (B6)  trắng  trong
Tóc ươm ( B2) mấy giọt (T4) nắng hồng (B6)
Tôi bay (B 2) trong cõi ( T4) bềnh bồng ( B6 ) nhớ thương
Mai em ( B 2) về  chốn ( T4) vô  thường (B 6)
Có nghe ( B2)  lá đổ (T 4) chiều  sương ( B 6 ) vọng  về ?

HUY THANH
(Tập MÊ CUNG in năm 2000 tại Paris)

     2- THƠ SONG THẤT LỤC BÁT :

Khổ gồm 4 câu gồm 2 câu 7, một câu 6, một câu 8
.
Câu 1 (Câu bảy chữ thứ nhất) :  T (3)- B (5 )- T (7)   
Câu 2 (Câu bảy chữ thứ hai ):  B (3) -T (5 )- B (7 )
Câu 3(Câu sáu chữ) : B(2) T(4)B(6)
Câu 4 ( Câu tám chữ) :B(2) T(4)  B(6)  B(8)

THÍ  DỤ NHỮNG ĐOẠN THƠ TRONG CHINH PHỤ NGÂM

 Bản dịch Đoàn Thị Điểm    Bản Hán Đặng trần Côn

Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại = ( Lang cố thiếp hề Hàm Dương )

Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang =(Thiếp cố Lang hề Tiêu Tương )

Khói Tiêu Tương cách Hàm Dương= (Tiêu Tương yên cách Hàm dương thụ )

Cây Hàm Dương cách Tiêu Tương mấy trùng= (Hàm Dương thụ cách Tiêu Tương giang)

Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy= (Tương bất cố tương kiến)

Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu= (Thanh thanh mạch thượng tang )

Ngàn dâu xanh ngắt một mầu = ( Mạch thượng tang, mạch thượng tang)

Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai ?= (Thiếp ý quân tâm thùy đoản tràng ?)

(BẢN HÁN VĂN:  ĐẶNG TRẦN CÔN -
DIỄN NÔM THÀNH QUỐC NGỮ :ĐOÀN THỊ ĐIỂM)  


II -- THƠ MỚI VÀ THƠ TỰ DO :

1- Sự ra đời và phát triển của Thơ Mới, Thơ Tự Do  :

Thơ Mới, Thơ Tự Do là phong trào phát sinh trên diễn đàn văn học nước ta từ khoảng năm 1932-1945. Đây có thể xem là cuộc Cách Mạng Thơ Ca kể từ khi nền Văn Hóa Tây Phương du nhập vào nước ta ,nhất là Pháp, nước đã đô hộ Việt Nam gần một thế kỷ sau nầy. Khi người Pháp xâm chiếm Đông Dương thì tư tưởng, văn hóa, cách sống ,cái nhìn nghệ thuật đều thay đổi hòan toàn so với những lệ  thuộc về những lĩnh vực nầy trước đây của Trung Hoa. Phong trào Thơ Mới cũng vậy, ở Âu Châu ,những cách làm Thơ Mới Tây Phương ra đời và phát triển mạnh mẽ nhất là trong thời kỳ Phục Hưng mà điển hình là những tác phẩm của Shakespeare .Tại Việt Nam  ,một số  lớp người viết mới ảnh hưởng Tây học ,họ rầm rộ cổ súy cho cách làm Thơ Mới ,đòi phá bỏ những luật lệ Thơ Cũ như niêm, luật, vần, câu chữ, số chữ .Có thể nói là Phong trào Thơ Mới khởi đầu từ bài thơ "  Con Ve sầu và Con kiến "  của nhà văn Nguyễn văn Vĩnh dịch từ bài Thơ "La cigale et La Fourmi " :Bản dịch bằng thể Thơ Mới của ông đã cấu trúc một lối làm Thơ lập dị, khác nội dung, hình thức của các loại Thơ Cổ vốn bó buộc chặt chẽ về vần, số câu, số chữ.  
"Con ve sầu kêu ve ve
"Suốt mùa
"Đến kỳ gió bấc thổi
"Nguồn cơn thật bối rối

2- Đặc điểm của những bài Thơ Mới thơ Tự Do là  :

 2.1-Không ràng buộc số câu, số chữ, niêm luật, bằng trắc, đối.
 2.2-Không cần vần nhiều, hoặc không cần có vần, đọc như một bài văn xuôi 
Nói chung là không có luật lệ nào hết 

Những người viết mới nầy họ cho rằng niêm luật theo lối làm thơ Đường cổ điển đã ràng buộc, trói buộc nhà Thơ trong những diễn cảm của mình , vậy phải để họ tự do bay lượn trong khoảng trời mênh mông bát ngát của ý thơ, tình thơ.Thơ Mới phải cởi bỏ những cái ách nặng nề thống trị của Niệm Luật ,phải  thăng hoa những khát vọng mới một cách rất chân thật, giải tỏa những u uất ,thực hiện những khát vọng tình thơ lãng mạn nhất , dù phải đau đớn.Ông Phan Khôi , một trong những nhà Tiên Phong Thơ Mới đã nhận định lọai Thơ Đường chỉ là khuôn sáo mục nát , cái ách, cái còng , thế mà vua quan ta lại cứ lấy đó làm cái gốc, cái cội cho khoa thi cử từ bao thế hệ , đó là loại " Thơ bó buộc làm mất hết sanh thú"
Ủng hộ phong trào Thơ mới nầy là các nhà thơ, nhà văn như : Lưu trọng Lư, Phan Khôi, Thế Lữ, Vũ đình Liên, Đoàn Phú Thứ, Huy Thông ,Nguyễn  Nhược Pháp, Huy Cận, Nguyễn Bính, Chế Lan Viên, Xuân Diệu., Anh Thơ, Đoàn văn Cừ. Hai nhà Thơ của  phong trào nặng ảnh hưởng nhất của nhà thơ Pháp Baudelaire là Chế Lan Viên và Hàn Mặc Tử .Tuy nhiên phong trào Thơ Mới nầy lại vấp phải sự chống đối quyết liệt của những nhà Thơ có tình thần hoài cổ yêu chuộng loại Thơ có vần điệu, niêm luật, họ coi CổThơ như những tinh hoa bất diệt, họ coi CổThơ như viên ngọc sáng giá và cho những nhà làm Thơ Mới là bọn dốt làm Thơ.Thế là hai bên xảy ra cuộc bút chiến về Thơ Mới giữa một bên trọng, và một bên khinh.
Từ đó đến nay, phong trào Thơ Mới, thơ tự do phát triển một cách rầm rộ trăm hoa đua nở, phát sinh thêm những nhà thơ nổi tiếng như: Tế Hanh, Hồ Dzếnh, TTKH, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng,Bích Khê ,Nguyễn Bính ,Phan khôi ,J. Leiba, Mai Đình ,Mộng Tuyết,Quách Tấn,Thanh Tịnh,Nguyễn Vỹ, Yến Lan, Trần Huyền Trân ..v..v

 III-  CUỘC BÚT CHIẾN GIỮA HAI TRƯỜNG PHÁI THƠ CŨ VÀ THƠ MỚI :

 Ngày 10/3/1932 Ông Phan Khôi chủ trương Thơ Mới nả phát đạn vào thành trì Thơ Cũ là " loại thơ nầy câu thúc thi sỉ  trong niêm luật quá nhiều nên Thơ không có cái CHƠN cái THỰC" , những ý tưởng của ông được Tờ Báo cực thịnh lúc đó là Phụ Nữ Tân Văn đăng tải .Sau đó một thi sĩ khác là Ông Lưu Trọng Lư vào cuộc ủng hộ Thơ Mới, viết nhiều bài trên báo Tân Văn,Phong Hóa. Rất nhiều bài tham luận đả kích Thơ Đường Luật, ngoài ra các báo nầy cũng thường đăng rất nhiều bài Thơ Mới của Lưu Trọng Lư, Thế Lữ, Nhất Linh,Vũ đình Liên, Huy Thông..
Song song với với sự cổ súy Thơ Mới bằng Văn Bút trên các báo, họ cũng đăng đàn diễn thuyết trước đám đông để quảng bá cho Thơ Mới như : -Tháng 6/1934 Ông Lưu Trọng Lư diễn thuyết ca tụng Thơ Mới tại Qui Nhơn , - Tháng 1/1935 Ông Đỗ đình Vượng diễn thuyết tôn vinh Thơ Mới tại Hà Nội, -Tháng 1/1935 Cô Nguyễn thi Kiêm diễn thuyết ca ngợi Thơ Mới tại Saigon tranh luận với Ông Nguyễn văn Hanh thuộc trường phái Thơ Cũ. - Tháng 11/1935 Ông Vũ đình Liên diễn thuyết ca tụng Thơ Mới tại Nam Định .
Để đối phó lại phong trào Thơ Mới đang "bành trướng ",  trường phái Thơ Cũ mà cầm đầu là  nhà thơ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu ( sau nầy ông lại có khuynh hướng canh tân , trung dung )cũng tung " chưởng lực " đối phó bằng văn bút bài" Nói Chuyện Thơ Mới, Thơ Cũ" đăng trên báo Tiểu Thuyết thứ Bảy số tháng 12/1934 .Bài viết của nhà Thơ núi Tản Sông Đà như một bài hịch triệu triệu nên " phe ta " xuống núi :  -Tháng 8/1933 Ông Tân Việt chủ bút báo Công Luận diễn thuyết chê Thơ Mới , bênh Thơ Cũ , bác bỏ quan điểm của cô Nguyễn Thị Kiêm .  -Tháng 10/1933 Báo Văn Học Tạp Chí Hà Nội chê các nhà Thơ Mới dùng chữ bừa bãi, không biết xài chữ  -.Tháng 12/1934 trên Văn Học Tạp Chí Ông Hoàng Duy Từ đả kích bài diễn thuyết của Ông Lưu Trọng Lư tại Quy Nhơn.  -Tháng 1/1935 Ông Nguyễn văn Hanh diễn thuyết tại Hội Khuyến Học Saigon và tranh luận với cô Nguyễn Thị Kiêm.  -Tháng 4/1935 Ông Tường Vân xuất bản tập thơ : " Những bông hoa trái mùa "  để đã kích các nhà Thơ Mới   -.Tháng 6/1935 Ông Tùng Lâm đả kích Thơ Mới trên báo Văn Học Tuần San Saigon. - Tháng 4/1936 Ông Thái Phỉ công kích Thơ Mới trên các báo Tin Văn Hà Nội.  -Tháng 6/1941 Ông Huỳnh Thúc Kháng viết bài chỉ trích, mạt sát Thơ Mới và nói Thơ Mới sẽ có ngày mật vận.

Hôm nay, chúng ta những người hậu sinh làm Thơ ,nhìn lại thời gian đã qua mới thấy cái công lao to lớn của những người làm Thơ những thế hệ trước, dù họ thuộc phái Thơ Mới hay Thơ Cũ ,đã có một cuộc bút chiến, khẩu chiến tưng bừng để tìm ra chân lý , cái lẽ thật của Thơ.Ngày nay, tuy phái Thơ Mới đã thắng thế, đã chiếm lĩnh diễn đàn văn học ( trong đó các bạn và tôi cũng là những người làm Thơ Mới ), nhưng tôi không vì thế mà tôi nhìn Thơ Cũ bằng đôi mắt của kẻ  tự mãn ,tôi vẫn trân trọng hồn Thơ Cũ,  bởi vì ở đó dẫy đầy sự tinh túy được chắt lọc từ xã hội , từ đạo đức làm người.Vì thế trên Blog của tôi vẫn dành một chỗ đứng rất trân trọng cho thơ Đường.
Theo tôi, xét toàn diện lại sự tiến triển của Thơ ,tôi thấy Thơ có trước rồi Luật Thơ mới có sau .Luật Thơ chỉ giúp cho Thơ thêm cứng cáp, bước đi những bước đầu tiên để khỏi vấp ngã . Như đứa trẻ bước đầu tập đi phải có mẹ dìu dắt (là khuôn phép đầu tiên Luật Thơ), rồi sau đó nó tự đi, tự chạy mà không cần người dìu dắt nữa ( Thơ mới, Thơ Tự Do). TÓM LẠI LÀ LUẬT THEO THƠ .

IV - TRÍCH ĐOẠN NHỮNG BÀI THƠ MỚI HAY CỦA TRƯỜNG PHÁI THƠ MỚI :

a) HỜN DỖI  ( Vũ Hoàng Chương  1916 -1976 ) Thơ tự do


" Tối qua em ngồi học.
Lơ đãng nhìn đi đâu.
Dưới đèn anh thoáng nhận.
Nét mặt em rầu rầu *
Em buồn- anh gặng hỏi.
Mấy lần em chẳng nói.
Rồi không biết vì sao.
Đẩy ghế đứng lên em giận dỗi *.
Rũ tung làn tóc rún đôi vai.
Em vùng vằng.
Ôm sách vở.
Sang phòng bên.
Không học nữa ...."

  b) NGƯỜI EM SÔNG TRONG CÔ ĐỘC ( Nguyên Sa ) Thơ tám chữ


 "Tay anh dài sao em không gối mộng.
Thơ anh say sao chẳng uống cho đầy.
Mắt thuyền trôi anh chèo cả hai tay.
Sao chẳng ngự cho hồn anh xuống nhạc.*
Sao chẳng đến cho lá cành xanh biếc.
Năm ngón tay anh trổ lá mùa xuân.
Ngọc cho em anh đúc ở thư phòng.
Có lửa cháy trong mắt buồn da diết. *
Có thơ sáng thắp trong từng ánh nguyệt.
Những lời êm bày biện với linh hồn.
Có mùa thu thay áo ở đầu non.
Cho dịu lối em về mai lá rụng "...

c)-HÌNH TƯỢNG XUÂN XƯA ( Đinh Hùng 1920 -1976 ) Thơ bảy chữ"

Ngàn xanh vừa lớn, núi đương xuân.
Em thở hơi say gió hải tần.
Hơi thở ngây hồn hoa đáy biển.
Mây trùng tóc rối, suối ôm chân.*
Mái tóc đương xuân, gió chải hờ.
Bên em trời đất bỗng hoang vu.
Bước chân in dấu buồn nguyên thủy.
Nỗi nhớ xanh mầu núi cổ sơ*.
Mặt ngọc xuân xưa biển sóng nhòa.
Em mang hình tượng núi non xa.
Bờ vai thác đổ cơn sầu trắng.
Dậy tiếng em cười đá nở hoa.
Đáy mắt cuồng lưu nước lạ bờ.
Riềm môi bừng đóa mông san hô.
Đàn lên vút phím da sầu đảo.
Gíấc ngủ hương chìm thể phách xưa.

d)- TỐNG BIỆT HÀNH  ( Thâm Tâm  1917 - 1950) Thơ bảy chữ

" Đưa người, ta không đưa sang sông.
Sao có tiếng sóng ở trong lòng?.
Bóng chiều không thắm không vàng vọt.
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong? *.
Đưa người ta chỉ đưa người ấy.
Một giã gia đình, một dửng dưng.
Li khách, Li Khách con đường nhỏ.
Chí lớn chưa về bàn tay không. *
Thì không bao giờ nói trở lại.
Ba năm, mẹ già cũng đừng mong...

e)-NGẬP NGỪNG  ( Hồ Dzếnh  1917-1991 )Thơ tám chữ

"Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé.
Để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân.
Ngó trên tay thuốc lá cháy lụi dần.
Tôi nói khẽ gớm làm sao nhớ thế. *
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé.
Em tôi ơi tình nghĩa có gì đâu.
Nếu là không lưu luyến buổi sơ đầu.
Thủa ân ái mong manh như nắng lụa *...
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé.
Tôi sẽ trách cố nhiên nhưng rất nhẹ.
Nếu trót đi em hãy gắng trở về.
Tình mất vui khi đã vẹn câu thề.
Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở.
Thơ viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ.
Cho nghìn sau lơ lửng với nghìn xưa. 

f - HAI SẮC HOA TIGÔN  ( T. T K. H ) :Thơ bảy chữ

"Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn.
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn.
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc.
Tôi chờ người đến với yêu đương  * .
Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng.
Dải đường xa vút bóng chiều phong.
Và phương trời thẳm mờ sương cát.
Tay vít dây hoa trắng chạnh lòng. *
Người ấy thường hay vuốt tóc tôi.
Thở dài trong lúc thấy tôi vui.
Bảo rằng hoa dáng tim tan vỡ.
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi.
Đâu biết lần đi một lỡ làng .
Dưới trời gian khổ chết yêu đương.
Ngươi xa xăm quá tôi buồn lắm.
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường.*..
Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ.
Chiều thu hoa đỏ rụng chiều thu.
Gió về lạnh lẽo chân mây vắng.
Người ấy sang sông đứng ngóng đò. *
Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng.
Trời ơi người ấy có buồn không.
Có thầm nghĩ đến loài hoa vỡ.
Tựa trái tim phai , tựa máu hồng

i)- MƯA XUÂN  ( Nguyễn Bính 1918-1966 )Thơ bảy chữ



Em là con gái trong khung cửi.
Dệt lụa quanh năm với mẹ già.
Lòng trẻ còn như cây lụa trắng.
Mẹ già chưa bán chợ làng xa.*
Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay.
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.
Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ.
Mẹ bảo : " Thôn Đoài hát tối nay*
Lòng thấy giăng tơ một mối tình.
Em ngừng thoi lại giữa tay xinh.
Hình như hai má em bừng đỏ.
Có lẽ là em nghĩ đến anh.*
Bốn bên hàng xóm đã lên đèn.
Em ngửa bàn tay trước mái hiên.
Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh.
Thế nào anh ấy chả sang xem.  *
Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay.
Hoa xoan đã nát dưới chân giầy.
Hội Chèo làng Đặng về ngang ngõ.
Mẹ bảo " Mùa xuân đã cạn ngày ..."

j ) -GỌI EM  ( Nguyên Sa)Thơ tự do

" Một buổi sáng tỉnh dậy không thấy em tôi chạy ra cửa sổ gọi tên em rất to . Những tiếng kêu thất thanh vang hè phố.Tôi nghĩ thầm nếu còn làm vua ở một triều đình thịnh trị thời xưa tôi sẽ không ngần ngại mặc mũ áo cân đai ra đứng giữa thành bắc loa mời em về làm hoàng hậu.Tôi bảo rằng em phải về ngay .Nếu em là gió tôi sẽ là trăng .Em là trăng tôi sẽ là y.Nếu em làm mây tôi sẽ làm gió thổi.Còn nếu em là chân trời xa tôi sẽ là cánh chim bằng dong ruổi..."

k)-ĐÔI BỜ  ( Quang Dũng 1921-1988 )Thơ bảy chữ


" Thương nhớ ơ hờ thương nhớ ai.
Sông kia từng lớp lớp mưa dài
Mắt xưa em có sầu cô quạnh.
Khi gió heo về một sớm mai.*
Rét mướt mùa sau chừng sắp ngự.
Bên nầy em có nhớ bên kia.
Giăng giăng mưa bụi qua phòng tuyến.
Quạnh vắng chiều sông lạnh bến tề. *
Khói thuốc xanh dòng khơi lối xưa.
Đêm đêm sông Đáy lạnh đôi bờ.
Thoáng hiện em về trong đáy cốc.
Nói cười như chuyện một đêm . *
Xa quá rồi em người mỗi ngã.
Bên nầy đất nước nhớ thương nhau.
Em đi áo mỏng buông hờn tủi.
Dòng lệ ngây thơ có dạt dào ? "

l)- MẦU TÍM HOA SIM ( Hữu Loan 1916-2010 ) Thơ tự do

" Nàng có ba người anh đi bộ đội.
Những đứa em nàng .
Có em chưa biết nói.
Khi tóc nàng xanh xanh.
Tôi người vệ quốc quân
Xa gia đình yêu nàng như tình yêu em gái.
Ngày hợp hôn nàng không đòi may áo mới.
Tôi mặc đồ hành quân.
Đôi giầy đinh.Bết bùn đất hành quân .
Nàng cười xinh bên anh chồng độc đáo
Từ chốn xa xôi.Nhớ về ái ngại.
Lấy chồng chiến binh mấy người trở lại.
Mà nhỡ khi mình không về.
Thì thương người vợ hiền bé bỏng chiều quê.."

Một điểm tôi nhận xét là Thơ mới dùng nhiều vần thông vận hơn chính vận,và cũng dùng nhiều thống vận thanh trắc hơn Thơ Đường Luật . Cách gieo vần thơ mới rất hào sảng , từ ngữ ẩn dụ siêu thoát , tự do như những đợt khói bay tỏa lên trời cao hồn nhiên tự tại , không như thơ Đường lẩn quẩn vần điệu niêm luật như khói bay không rời khỏi cái nhà cổ hũ phong kiến .  Những bài Thơ tôi trích đoạn chọn trên đây là những bài theo tôi là hay và tiêu biểu cho phong trào thơ mới , dĩ nhiên một số độc  giả cũng chưa hẳn đồng ý và có cách chọn lựa khác   

V-  LỜI KẾT :

Dòng thời gian vẫn không ngừng chảy, hình như không có cái gì gọi là vĩnh cửu với nó, nếu còn chăng chỉ là một chút khái niệm mơ hồ nào của trí nhớ, một câu thơ ,một chút mong manh, một chút lắng đọng. Trong văn thơ, dòng chảy đó âm thầm theo nhịp đập trái tim, cuốn trôi xa khuất những con người, những cuộc bút chiến giữa hai dòng thơ đã một thời làm hao tốn bao nhiêu giấy mực, bên trọng bên khinh, bên bênh bên đả .Ngày nay, xu thế  thơ mới đã chiếm lĩnh văn học,nhưng khúc khải hoàn của nó cũng chưa trọn vẹn tiết điệu vi lảng vảng đâu đây vẫn còn những tâm hồn hoài cổ, nuối tiếc hát từ khúc ca dao, chắt chiu từ những tiếng ru buồn  mộc mạc sau lũy tre làng .Phải chăng thời gian là gã tình nhân bạc bẽo với thơ cũ và vồn vã với thơ mới, cũng không hẳn, bởi vì nói theo con người là phải có kiếp tử sinh , thơ cũng vậy, có sinh thì phải có tử ,do đó ta cũng không nên lấy làm lạ khi một ngày nào đó Thơ Cổ biến mất trên diễn đàn văn học. Đó là một quy luật đào thải, một định luật tồn vong rất vô ơn bội nghĩa ,thôi, ta hãy xem như đó là  định mệnh của Thơ để an ủi mình. Thời gian là gã chứng nhân của biết bao thay đổi, nó vẫn đi, không chờ ai, không bao giờ quay lại, cũng không thương xót ai như gã sát nhân vô hình có máu lạnh. Người ta chỉ  nắm giữ nó như nắm giữ một mảng nào đó trong tiềm thức, như nắm giữ cái tâm , cái hồn thơ , cái bội bạc, cái biết ơn đời .Chỉ thế, và vỏn vẹn có bao nhiêu thế ,vì ta chỉ nắm bắt được cái bóng mà hình đã đi xa , có khi xa ngàn dặm . Những con người làm Thơ trước đây, một thời nổi danh, một thời bút chiến, một thời tận tụy trong cái không gian sắc sắc không không của Thơ, giờ đã hóa thành người thiên cổ ,để lại cho đời những áng văn hay như một gia tài đạm bạc.
Viết đến đây ,tôi không sao tránh khỏi tiếng thở dài khi mình đã trót tham gia vào dòng chảy thơ văn như tham dự một ván cờ định mệnh của văn học .
Để chấm dứt bài Bình Luận nầy , tôi xin mượn hai câu Thơ của Nhà Thơ Vũ Đình Liên ,cũng là một người thiên cổ đi sau gởi cho những người Thiên Cổ đi trước trong niệm khúc  bài Thơ " Ông Đồ " của nhà thơ quá cố nầy
 " Những người muôn năm cũ
  "Hồn ở đâu bây giờ ? "
Phải, những người muôn năm cũ hồn ở đâu bây giờ "

HUY THANH

Cám ơn anh HUY THANH , một blogger thân thiết đã cho phép EMT sử dụng bài THAM LUẬN  này để giới thiệu đến độc giả .
Én Mùa Thu

93 nhận xét:

  1. HE Em tem chưa ngủ nè .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM VÀNG TẶNG EM .http://4.bp.blogspot.com/-D6ir6KDrgAg/TexAYudBo1I/AAAAAAAAAsI/xBU2SlFwvt0/s1600/YellowFaceTwo017.gif

      Xóa
  2. Thơ và cả âm nhạc đương đại thì "Những người muôn năm cũ
    Hồn ở đâu bây giờ "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Những người muôn năm cũ
      "Hồn ở đâu bây giờ ?
      Đúng vậy em nhỉ .

      Xóa
  3. AI MUỐN ĐƯỢC YÊN-MUỐN BÌNH YÊN
    THÌ ƠI HÃY KIẾM THẬT NHIỀU TIỀN
    CÓ TIỀN-MUA CẢ TIÊN CŨNG ĐƯỢC
    TIN NỔI HAY KHÔNG? HỎI BIẾT LIỀN!
    Không tin
    trẻ bảo
    ĐIÊN
    Thiên hạ
    chửi
    ĐIÊN!
    điên
    điên.....................

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VÌ TIỀN LẮM KẺ TRỞ NÊN ĐIÊN
      VỨT XÓ LƯƠNG TÂM CHỈ VÌ TIỀN
      GÂY BAO OAN TRÁI CHO NGƯỜI KHÁC
      CHẲNG NGHĨ Ô DANH BỞI HAM TIỀN !

      Xóa
  4. Chị THU YẾN yêu quý! Em không biết thơ văn lắm,em viết có gì không phải,tha lỗi cho em,cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng như em thôi ; có ai bắt lỗi người không biết đâu em .https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif

      Xóa
  5. i)- MƯA XUÂN ( Nguyễn Bính 1918-1966 )Thơ bảy chữ


    Em là con gái trong khung cửi.
    Dệt lụa quanh năm với mẹ già.
    Lòng trẻ còn như cây lụa trắng.
    Mẹ già chưa bán chợ làng xa.*
    ++++++
    Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay.
    Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.
    Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ.
    Mẹ bảo : " Thôn Đoài hát tối nay*
    +++++
    Lòng thấy giăng tơ một mối tình.
    Em ngừng tay lại giữa thoi xinh.
    Hình như hai má em bừng đỏ.
    Có lẽ là em nghĩ đến anh.
    +++++
    Bốn bên hàng xóm đã lên đèn.
    Em ngửa bàn tay trước mái hiên.
    Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh.
    Thế nào anh ấy chả sang xem. *
    +++++
    Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay.
    Hoa xoan đã nát dưới chân giầy.
    Hội Chèo làng Đặng về ngang ngõ.
    Mẹ bảo " Mùa xuân đã cạn ngày ..."
    -------------------
    Hình như viết thế mới đúng chị nhỉ.Chúc chị ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở trên , chị nghĩ do bài quá dài nên anh HT chỉ phân đoạn bằng dấu * em ạ .Chúc em ngày mới vui nhiều .

      Xóa
    2. Cám ơn em đã nhắc sự nhầm lẫn trong câu 2 đoạn 3 ; chị đã chỉnh lại rồi và anh HT có nhờ chị reply với em là :" Anh cũng nhờ em trả lời cho Blogger Hồng Nga là những bài Thơ mới anh minh họa trên chỉ là TRÍCH ĐOẠN theo phần ghi ở số IV " .

      Xóa
  6. Ngàn dâu xanh ngắt một mầu = ( Mạch thượng tang, mạch thượng tang)

    Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai ?= (Thiếp ý quân tâm thùy đoạn trường ? )
    ************
    Chị giỏi thế chị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhắc khéo thế HN ; cám ơn em nhiều nhé !

      Chương B - Đoạn B6

      Tiêu Tương yên trở Hàm Dương thụ
      Hàm Dương thụ cách Tiêu Tương giang
      Tương cố bất tương kiến
      Thanh thanh mạch thượng tang
      70. Mạch thượng tang, mạch thượng tang
      Thiếp ý quân tâm thùy đoản tràng
      (Đặng trần Côn)
      http://poem.tkaraoke.com/12148/Chuong_B___Doan_B6.html

      Xóa
    2. Chị ơi!Em không nói "giỏi" là kháy chị đâu,em coi đó là sự nhầm lẫn thôi ạ,chị đừng để ý nhé.

      Xóa
  7. Hỏng thấy minh họa thơ... của em! huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là từ trước đến giờ em giấu tài , có thơ mà không tặng chị thì chị đâu biết mà giới thiệu với bạn đọc,hihi .

      Xóa
  8. Vẫn biết là thế, thế mà vẫn không thể nào viết cho đúng niêm luật...khó quá! Cám ơn bạn về bài viết công phu và bổ ích này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã chia sẻ , EMT cũng như bạn , cố gắng viết cho đúng luật thật khó nên chỉ làm thơ... con cóc thôi.
      Bài này do anh HT soạn và mình sưu tầm bạn à .

      Xóa
  9. HE HE , SANG NHÀ CHỊ LẠI ĐƯỢC MỞ RỘNG TẦM NHÌN VỀ CÁCH LÀM THƠ , NHƯNG MÀ CHỊ ƠI EM HỌC LÀM THƠ MÃI MÀ NÓ Ứ VÀO CHỊ Ạ ....THÔI THÌ EM CỨ VIẾT VĂN XUÔI TẶNG CHỊ NHÉ , CHÚC CHỊ CẢ TUẦN BÌNH AN VÀ MẠNH KHỎE !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng đâu có khá gì , viết vài câu con cóc góp vui với các bạn đó mà em .
      Chúc em cùng gia đình luôn an vui và dồi dào sức khỏe nhé !

      Xóa
  10. Y ghé qua nhưng mới đọc được một nửa... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào thuận tiện mời " Y " sang đọc tiếp nhé ! https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif

      Xóa
  11. Chúc chị ngày mới an lành và tràn đày niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MC . Chúc em cùng gia đình luôn an vui nhé !

      Xóa
  12. Nói đến thơ thì tất cả đều có luật riêng của nó và theo thể loại khác nhau như bài đăng của EMT . Tuy nhiên thời gian gần đây người ta muốn phá luật để viết thơ một cách thoải mái hơn không gò bó trong khuôn khổ luật thơ nhằm đưa ý tưởng vào trong thơ được nhiều và súc tích hơn
    . Đó cũng gọi là trào lưu thơ mới . Điều này mình cũng không muốn bàn thêm mặc dù vậy nếu đi vào khuôn khổ thì vẫn hay hơn . Chúc EMT ngày mới bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh TL đã comment cho entry này.Về thơ , EMT còn mù mờ lắm nên cần phải học hỏi nhiều anh ạ .
      EMT chúc anh luôn vui nhé !

      Xóa
  13. Anh rất cám ơn EMT đã chia sẽ bài Tham Luận nầy chẵng những cho em mà còn cho những độc giả bạn bè trên Blog . Bài Tham Luận nầy anh còn việt dưới dạng thô , sơ khai , chỉ nêu lên một khía cạnh nhỏ nào đó trong lịch sữ văn học vốn dài bất tận và nhiều ghềnh thác . Bài viết bài nầy như là sự " ôn cố tri tân " , nhìn lại quá khứ để tìm một hướng khai phóng mới cho nền văn học nghệ thuật tương lai ma hiện tại dường như nó đã tuột dốc , lệch đường hướng vì bị xã hội hóa quá nhiều . Anh cũng nhờ em trả lời cho Blogger Hồng Nga là những bái Thơ mới anh minh họa trên chỉ là TRÍCH ĐOẠN theo phần ghi ở số IV . Một lần nữa cám ơn em và quý vị độc giã đã quan tâm đến bài viết nầy.
    Chúc em, quý độc giả một tuần lễ vui, thành đạt và Hạnh Phúc . Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh nhiều mới đúng chứ ạ. Qua bài Tham luận nhiều công phu và sâu sắc này em được hiểu thêm về lịch sử nền Văn học, Thi ca của nước nhà .
      Cám ơn anh đã nhín thì giờ quí báu sang chia sẻ và giải thích .
      Em chúc anh luôn vui khỏe nhé !

      Xóa
  14. http://img1.123tagged.com/en/goodweek/75.gif

    Bài này của tác giả viết hay mà đúc kết chuẩn lắm !nhưng mà đưa lên blog để tham luận chắc cũng không có tác dụng lắm .Bởi vì người làm thơ trong blog chủ yếu là thơ con cóc . Thơ tự do cây nhà lá vườn phần lớn cũng tập toẹ làm thơ cả thôi .Khiêm tốn cũng có huyênh hoang cũng có ,tự phong cũng có ,nói chung là đủ thành phần thậm chí có người còn lợi dụng thơ ,bóp méo thơ để làm những việc không hay ho chẳng ra gì ? Làm sao có thể so sánh với những bậc tiền bối đã cho ra những tác phẩm để đời cho con cháu ?
    Qua thăm chị hai chia sẻ vài lời cho bài viết !Chúc chị hai thật nhiều niềm vui !!! https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như em nhận xét , đa số khi vào blog người ta tìm vui để thư giãn nhưng cũng còn một số người xem blog là nơi học hỏi , trao đổi kiến thức em à .
      Bài Tham luận này chỉ những người yêu thích nền văn học , thơ ca mới thấy được cái hay , cái công phu của người biên soạn .
      Chúc em luôn vui và có nhiều bài hay chia sẻ thủ thuật blog với cộng đồng nhé !https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif

      Xóa
  15. Cảm ơn viết bài, qua đó được đọc lại những bài thơ hay.
    http://www.youtube.com/watch?v=_jCqm-iZ1Fc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh VP đã tặng clip thơ hay quá . Chúc anh luôn vui .

      Xóa
  16. Một tham luận thật là đầy đủ đó chị. À có chi tiết này: "Tháng 6/1934 Ông Lưu Trọng Lư diễn thuyết ca tụng Thơ Mới tại Qui Nhơn", thì ra Lưu Trọng Lư chỉ có một bài thơ "Tiếng thu" nhưng cũng ra phết đấy chị nhỉ. "Tiếng thu" quá tuyệt và nỗi tiếng` chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã sang chơi và có lời chia sẻ .Lưu trọng Lư còn các bài Nắng Mới, Vần thơ sầu rụng , Thú đau Thương , Đợi nữa em ạ.

      Xóa
  17. Một tham luận thật là đầy đủ đó chị. À có chi tiết này: "Tháng 6/1934 Ông Lưu Trọng Lư diễn thuyết ca tụng Thơ Mới tại Qui Nhơn", thì ra Lưu Trọng Lư chỉ có một bài thơ "Tiếng thu" nhưng cũng ra phết đấy chị nhỉ. "Tiếng thu" quá tuyệt và nỗi tiếng` chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TIẾNG THU

      Em không nghe mùa thu
      Dưới trăng mờ thổn thức?
      Em không nghe rạo rực
      Hình ảnh kẻ chinh phu
      Trong lòng người cô phụ?

      Em không nghe rừng thu
      Lá thu kêu xào xạc
      Con nai vàng ngơ ngác
      Đạp trên lá vàng khô?

      Nguồn: Tuyển tập Lưu Trọng Lư Nxb Văn học, 1987

      Xóa
  18. Cái khoản thơ thẩn bình thơ và luật thơ em gái chịu à nha, chị gái tài thiệt ta, chúc chị gái 1 chiều an lành nha ! (~_~)
    http://www.pictures88.com/p/good_afternoon/good_afternoon_050.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này chị sưu tầm bên nhà anh HT mà em .Chúc em đêm nay ngủ ngon nhé !
      http://friends18.com/img/good-night/0223.gif

      Xóa
  19. Em mê 2 bài thơ Hai sắc hoa ti gôn và bài Màu tím hoa sim, hay thía ko mê sao được chị gái hè ? (~_~)
    http://www.pictures88.com/p/good_afternoon/good_afternoon_014.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài hai bài này con nhiều bài làm ngất ngây người đọc em gái nhỉ ? https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif

      Xóa
  20. em ghé thăm chị....
    em cũng đọc và suy nghĩ thôi chứ không dám bàn vì thực sự nhiều khi những dòng bản thân em viết theo cảm xúc cá nhân- chứ đúng luật, vần thì đúng là bài viết cá nhân em chẳng có chút nào gọi là thơ cả . cảm ơn chị, anh HT về bài viết trên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị em mình giống nhau đó em gái ơi .
      Ngủ ngon né em.

      Xóa
  21. Anh đã xem lại Bài Mưa Xuân của Nguyễn Bính trong cuốn THƠ TIỀN CHIẾN của nhà xuất bản Đồng Nai 1997 phần Thi Ca Việt Nam Chọn lọc thì câu 2 đoạn 3 là : " Em ngừng thoi lại giữa tay xinh " em a. Còn bài trích thơ Chinh Phụ Ngâm thì cuốn Thi Ca VN chọn lọc CHINH PHU NGÂM Đặng trần Côn , Đoàn thị Điểm diễn Nôm của nhà xuất bản Đồng Nai ghi là : " Thiếp ý quân tâm thùy đoản trường ? " .Anh không rành chữ Hán Nôm nên không hiểu chữ " trường " đúng hay chữ " tràng " đúng . Những bài thơ trên ,anh chỉ viết theo trí nhớ , nên qua gần 40 năm có thể quên hay nhầm lẫn vài chữ em a. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh đã cung cấp thêm chi tiết . Về lĩnh vực thơ ca em còn phải học nhiều anh ạ .
      Anh có trí nhớ tuyệt vời vì gần 40 năm mà anh vẫn thuộc nhiều bài như vậy.

      Xóa
  22. RẤT TÔT CẢM ƠN EM !VÀ CẢM ƠN TÁC GIẢ BÀI VIẾT !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN ANH ĐÃ SANG CHƠI VÀ CÓ LỜI NHẬN XÉT.

      Xóa
  23. KHỎE KHÔNG ĐỚI YẾN ƠI ! TRONG NỚ CÓ NÓNG KHÔNG ĐỚI ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN ANH , EM KHỎE .TRONG NÀY CŨNG KHÁ NÓNG ANH Ạ , 35-36 ĐỘ C
      ANH KHỎE KHÔNG Ạ . CHỖ ANH NÓNG HAY MÁT VẬY ?

      Xóa
  24. Đã đọc nhưng ngay phẩn mở đầu đã có vấn đề chưa ổn em à ,nhưng cũng chúc mừng người viết bỏ nhiều công phu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã sang chơi . Theo anh không ổn chỗ nào ? phân tích cho em biết với .

      Xóa
  25. Anh đã xem lại Từ Điển Hán Việt thì " tràng " hay " trường " gì cũng giống nhau em a , ngày xưa người ta gọi là " tràng học " , bây giờ gọi là " trường học " , " "đến tràng" hay "đén trường " cùng một nghĩa . Ngoài ra chữ " tràng " hay " trường " cũng còn có nghĩa là "khúc ruột " . Thí dụ " Đoạn trường Tân Thanh " là " Âm thanh mới đau lòng đứt ruột " còn " tá tràng " là chỉ một khúc ruột trong người . Hai chữ nầy có âm na ná nhau có lẻ do chất giọng địa phương mà biến thể ra chăng ?. Đầu tuần vui nha . Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ như anh nhận xét ,tùy theo từng vùng mà tiếng gọi khác nhau nhưng đồng nghĩa anh nhỉ. Như họ Vũ và Võ , Châu và Chu....Em Chúc anh luôn vui .

      Xóa
  26. Bài viết hay lắm chị à .Chúng ta là những người thích làm thơ chứ chưa hiểu nhiều về thơ, cho nên việc học hỏi cũng là điều cần thiết . Dù chỉ để giao lưu chứ không mong kiếm chác gì về quyền lợi cả . Thơ là thú chơi tao nhã ai cũng có thể làm được , miễn sao mình vui và mọi người cùng vui , như thế cuộc sống có thêm ý nghĩa mà . Đúng không chị ?
    Thu Điệp cám ơn chị và người đã viết ra bài tham luận này chị nhé ! chúc chị luôn vui và HP ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đồng ý với em , mình vào blog để giao lưu , học hỏi lẫn nhau, không vì mục đích tư lợi .Cùng nhau nâng cao hiểu biết về mọi mặt là điều nên làm em nhỉ .
      Cám ơn em đã san chơi và có lo72icom cho entry . Chúc em luôn vui khỏe nhé !
      http://friends18.com/img/good-evening/025.gif

      Xóa
  27. Wow ! Chị Thu Yến nghiên cứu thơ kỹ quá heng ! Hihi ... cũng nhờ vậy nên LV được học hỏi ké một chút ! Cám ơn người soạn và người sưu tầm mang về cho mọi người học hỏi ! Chúc chị Yến và Tác Giả luôn an vui ! (h) (h) (f) (f)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghiên cứu kỹ mà vẫn chưa thực hành được LV ơi . Cám ơn lời chúc của em .
      Chúc LV cùng gia đình luôn an vui và hp nhé ! https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/27.gif

      Xóa
  28. http://giacngo.vn/UserImages/1/2009/05/11/taman.gif
    Em sang thăm chị, mang niềm vui sang cho chị nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MC với tấm hình thật ý nghĩa .Chúc em luôn vui và hạnh phúc nhé !
      http://friends18.com/img/good-evening/026.gif

      Xóa
  29. Một chiều bình yên nhé chị gái ơi ời ! (~_~)
    http://www.angkorthom.us/social/media/kunena/attachments/47/good_night_images_Scraps38.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buổi tối ấm áp bên gia đình em nhé !
      Hồi chiều chị vừa qua đến nhà em thì bị cúp điện , giờ mới có lại em à .
      http://friends18.com/img/good-evening/019.gif

      Xóa
  30. Đọc bài viết của chị và anh Huy Thanh mở mang thêm kiến thức, em thì dốt thơ văn hiiii..ghé thăm chị chúc chị buổi chiều thật vui!
    http://i689.photobucket.com/albums/vv253/anhtuannguyenminh/51642f91db11b74e719e93f871a56cfb_we.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của anh Huy Thanh , chị " chôm " mang về đây để mọi người cùng tham khảo em à. Chúc em tối ấm áp bên người thân nhé !

      http://friends18.com/img/good-evening/016.jpg

      Xóa
  31. Hay chị à -rất bổ ích -
    Chúc chị tối vui nha -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã sang chơi , có lời com cho entry.
      Chúc LTM luôn vui nhé !

      Xóa

  32. http://img1.123tagged.com/en/choclate/85.gif
    Tặng chị hai nè !!! https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng dậy nhận được qua của em chị vui lắm. Cả hai món chị rất thích , cám ơn em nhiều .
      Chúc em luôn vui khỏe .
      http://img1.123tagged.com/en/choclate/27.gif

      Xóa
  33. Đi đâu cũng thấy thơ ca...càng đọc lại càng say...nhưng em thì lại dốt đặc về thơ...hj...bài vít rất hay...vít rất chi tiết...thak chị đã cho em thấy cái hay trong thơ ca...em chúc chị luôn thật vui và nhìu may mắn trong c/s chị nha
    http://static.applife.vn/2012/05/IMG_0036.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em có nhận xét tốt cho entry , chị cũng như em thôi nhưng vì yêu thích thơ ca nên sưu tầm tài liệu về làm vốn .
      Chúc em yêu đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp nha.
      http://images.yume.vn/blog/201209/13/1347546703_18.jpg

      Xóa
  34. Lan dau em den tham va doc bai viet cua chi ! Em rat thich doc tho nhung hem bit lam tho chi a !Ui,em la Enbien con chi la Enmuathu hihi .Em men chuc chi co that nhieu niem vui va that nhieu may man trong cuoc song nha chi !
    P/S:Em cung ten Yen lun chi oi ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Enbien ,vậy là chị em mình trùng tên rồi .Chị cũng đâu biết làm thơ nhưng nếu mình yêu thích thơ ca thì tìm hiểu và học hỏi từ từ cũ cũng co có kết quả tốt đó em .
      Chúc em luôn vui và gặt hái nhiều thành công mọi lĩnh vực nhé !https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif
      http://img1.funscrape.com/en/FriendshipFlower/19.gif

      Xóa
  35. Em tem phát thứ 70 (~_~)

    Cảm ơn chị gái nhiều nha
    Đã sang thăm lại còn khen thơ cua càng
    Chúc chị 1 chiều bình an
    Lại châm cứu thơ đường luật cho đời thêm yêu (~_~)
    http://www.orkut11.com/orkut-scraps/good-evening-orkut-scraps/orkut-scraps-6.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Măm kem cho mát nha em gái .
      http://images.yume.vn/blog/200905/30/12744151243667102.jpg

      Xóa
  36. Uống sửa dâu đá cho mát ruột chị gái nha (~_~)
    http://pic100.picturetrail.com/VOL630/13252760/23910355/398867584.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow , hấp dẫn quá; hai chị em mình cùng thưởng thức nhé em gái .
      http://pic100.picturetrail.com/VOL630/13252760/23910355/398867584.jpg

      Xóa
  37. Đọc thôi!không có ý kiến...

    Trả lờiXóa
  38. Anh ghé thăm EMT nhé . Vì không có thời gian nhiều nên chỉ ghé thăm thôi mà không bàn đến bài tham luận nữa chỉ đọc thôi . Chúc EMT luôn vui và hạnh phúc nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh TL đã sang chơi, EMT chúc anh cuối tuần vui nhiều

      Xóa
  39. Bài viết này rất hay chị ah, bổ ích đọc hiểu thêm về thơ, lại cuối tuần rồi chúc chị những ngày nghỉ cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé!
    http://3.bp.blogspot.com/-IE01y6CEiSc/UVg3EnToF8I/AAAAAAAADLE/0ljuQxKV_3M/s1600/hinh-nen-dong-hoa-hong-dep-nhat+(7).gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài bên nhà anh HT , chị "bê " về đây để mọi người cung tham khảo đó em .
      Chúc em cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé !
      http://friends18.com/img/weekend/0178.gif

      Xóa
  40. Cuối tuần an lành chị gái ơi
    Cứ vui cứ cười, thơ đường thật hay (~_~)
    http://www.picgifs.com/graphics/g/good-afternoon/graphics-good-afternoon-112797.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tuần tràn đầy niềm vui và hp nhé em gái .
      http://img1.imensagens.com/en/have-a-nice-day/7.gif

      Xóa
  41. Chúc chị cuối tuần an lành và tràn đầy niềm vui
    http://1.bp.blogspot.com/_jm3xoXqgIm0/Sp5pP4_Z2pI/AAAAAAAAAgo/bvinHs6waxE/s400/07.jpg

    Trả lờiXóa
  42. Minh Châu Trần đã để lại một nhận xét mới về bài đăng của bạn 16:31
    Chúc chị cuối tuần an lành và tràn đầy niềm vui
    http://1.bp.blogspot.com/_jm3xoXqgIm0/Sp5pP4_Z2pI/AAAAAAAAAgo/bvinHs6waxE/s400/07.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã sang chơi .Chúc MC cuối tuần tràn đầy niềm vui và hạnh phúc nhé !
      http://friends18.com/img/weekend/0228.gif

      Xóa
  43. Ghé thăm EMT . Chúc đêm ngủ ngon nhé . Cuối tuần bình anh nha ÉN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh TL ; chúc anh cuối tuần đong đầy yêu thương và hp nhé .

      Xóa
  44. Một bài viết khá công phu đáng trân trọng !

    Trả lờiXóa
  45. Chị gái vẫn miệt mài bên này, bữa nay em ghé thăm chị nè! Một đêm ngon giấc chị nhé!!!!

    Trả lờiXóa
  46. Thanh Lai Ngoc; Lâu lắm mới gặp em , dạo này em khỏe khg ? trên FB chị ít lên lắm, chị thích bên này hơn em ạ. Em được nghỉ hè chưa ? có dự định đi du lịch ở đâu khg ?
    Chúc em luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
  47. Luật THƠ-PHÚ rắc rối ghê
    Đọc nhức cả óc,thôi về bán rau.

    Thơ phú để ngâm cứu sau
    Làm thơ-hượm đã,"làm giầu" cần hơn !

    Tòn teng quảy gánh lên đường...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tòn teng quảy gánh lên đường"
      Lên đường chẳng có văn chương cũng buồn
      Làm giầu tuy có cần hơn
      Nhưng không thơ phú như chôn nửa đời

      Chúc em luôn vui .

      Xóa

*(Sao chép URL hình ảnh ) Biểu tượng cảm xúc, video youtube, dán vô khung comment không cần dùng thẻ.
*Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh bạn có thể chèn vào comment [' JPG', ' GIF',' PNG',' BMP'].
*Blog NHẬN LINK YOU.TUBE ở phía dưới chữ CHIA SẺ.
*Cảm ơn các bạn đã comment cho bài viết. Chúc các bạn luôn vui và hạnh phúc.

BẢN QUYỀN